Trang chủ Product Owner Dự đoán LTV

Dự đoán LTV

bởi Tuan Pham Anh

Dùng LTV ở đâu

Bài toán kinh doanh đặt ra cho mọi publisher là với một sản phẩm tôi muốn biết giá trị mỗi user mang lại cho tôi là bao nhiêu để tôi có thể quyết định việc có làm sản phẩm đó không (với giai đoạn estimate của dự án), có đầu tư một chiến dịch marketing này hay không (giai đoạn kinh doanh)…

Cách tính LTV 

Trong mô hình kinh doanh free-to-play, việc xác định giá trị một user mang lại trở nên phức tạp và khó khăn hơn mô hình premium rất nhiều. Chỉ số LTV không đơn thuần là giá người dùng phải trả khi mua ứng dụng nữa, mà nó bị phụ thuộc bởi rất nhiều yếu tố như retention, các chỉ số monetization và đôi khi là cả các chỉ số viral. 

  1. Trong tối ưu sản phẩm:

Trong tối ưu sản phẩm, chúng ta đã có những chỉ số có thể dễ dàng đo được các chỉ số trung bình thông qua các công cụ analytics như tổng số tiền user nạp, số user nạp tiền, tổng số lượt xem quảng cáo…

  • LTV Dx = LTV Dx từ IAP + LTV Dx từ IAA.
  • LTV từ IAP = Buyer rate * ARPPU.
  • LTV từ IAA =  eCPM * Tổng số quảng cáo / 1000.

Với: 

  • LTV Dx: Là tổng giá trị người chơi mang lại ở ngày thứ x trong vòng đời của user.
  • ARPPU: Số tiền nạp trung bình một user nạp tiền
  1. Trong phát hành và kinh doanh sản phẩm
    Trong bối cảnh phát hành và kinh doanh sản phẩm,có một số nhu cầu phát sinh khác biệt:
  • Họ muốn biết chính xác dòng tiền như thế nào (thu, chi, hoàn vốn) để chuẩn bị dòng tiền và đầu tư kinh doanh, đánh giá rủi ro.
  • Họ muốn biết sự liên kết giữa doanh thu, nru, dau ở từng thời điểm trong timeline kinh doanh.

Công thức được tính: 

LTV Dx = ARPDAU * Lifespan Dx.

Trong đó:

  • LTV Dx: Là tổng giá trị người chơi mang lại ở ngày thứ x trong vòng đời của user.
  • Lifespan Dx: Tổng retention của người chơi từ D1 đến Dx. Ý nghĩa của chỉ số này là tổng số ngày người chơi có mặt trong game.
  1. Trong lựa chọn sản phẩm để sản xuất, phát hành.

Ta hoàn toàn có thể dùng các công thức trong mục 1 hoặc 2 để dự đoán bài toán kinh doanh của sản phẩm từ giai đoạn sớm của dự án, thậm chí từ giai đoạn chưa bắt đầu dự án thông qua:

  • Sử dụng các chỉ số benchmark thị trường để đưa vào tính toán công thức từ đó tính toán mô hình dòng tiền.
  • Cố gắng kết hợp các lối chơi, mô hình kinh doanh từ các sản phẩm khác nhau để có thể tìm kiếm những sản phẩm với CPI ở mức thấp và LTV cao nhanh hơn đối thủ. Lưu ý, các chỉ số này đều biến đổi theo thị trường, vì thế đôi khi một ý tưởng thú vị thu hút được user cũng sẽ khiến chỉ số CPI, LTV tốt hơn rất nhiều so với các đối thủ.

    Tài liệu tham khảo

    Các công thức trên không mới, và được dùng rất nhiều trong ngành game. Tuy nhiên, việc phổ biến nó và áp dụng nó triệt để lại là điều không phải studio nào cũng làm. Các bài viết trên là những mô hình tính toán, những cách thức đã được áp dụng thực tế ở Bravestars và với cá nhân mình, việc master các cách tính toán này là kỹ năng cần có của PO, Game design, Marketing, Data và là điểm cộng của tất cả các vị trí ở trong một studio. 

    Các nội dung trên được viết, sử dụng dựa trên các tài liệu sau:

Nhấn để đánh giá bài viết!
[Số đánh giá: 1 Trung bình: 5]

Có thể bạn quan tâm

Để lại bình luận