Trang chủ Management Làm mịn Product Backlog là làm gì?

Làm mịn Product Backlog là làm gì?

bởi Toan Nguyen Anh

Trước khi nói đến Làm mịn Product Backlog thì chúng ta cùng nhắc lại về Product Backlog trước.

Product Backlog là nơi chứa mọi thử “Có thể làm” của sản phẩm, có thể là: Các ý tưởng (Ideas), các giả định (Hypothesis), các câu chuyện người dùng (User Stories), các tính năng (Features), .., thậm chí cả các lỗi (Bugs). 

Nói như vậy anh em cũng hình dùng Product Backlog nó đa dạng thông tin thế nào, các thông tin này để cho tiện thì sẽ được gọi chung là Product Backlog Item (PBI).

Hãy hình dung các PBI giống như những viên đá, thế thì sẽ có rất nhiều kích cỡ đá khác nhau, có viên thì to đùng, có viên thì lại bé xíu, có viên thì tròn, có viên thì vuông, viên thì chữ nhật, … 

Giả sử chúng ta có một chiếc máy chế tác, khi đổ những viên đá vào 1 đầu, đầu kia sẽ ra thành phẩm, tuy nhiên những viên sỏi trước khi đưa vào cần được đưa về một kích cỡ tiêu chuẩn same-same nhau. Việc chuyển những viên đá với đa dạng kích cỡ thành những viên đá nhỏ hơn, kích cỡ đều hơn được gọi là Làm Mịn. 

Làm mịn Product Backlog = Product Backlog Refinement (Hoặc Product Backlog Grooming)

Làm mịn Product Backlog là một hoạt động quan trọng để đảm bảo các PBI trong Product Backlog đủ điều kiện để đưa vào phát triển trong tương lai. Hoạt động này được chịu trách nhiệm bởi Product Owner, tuy nhiên trong nhiều trường hợp Product Owner không có đủ thông tin, kiến thức về kỹ thuật để có thể phân tích, bẻ nhỏ các PBI, vì vậy PO sẽ cần sự hỗ trợ của anh em Dev để thực hiện tốt hoạt động này. Nó có thể được tổ chức một cách chủ động hoặc định kỳ như một sự kiện tuỳ vào quyết định của từng team (Khuyến khích tổ chức định kỳ để giữ nhịp và dễ dàng hơn trong việc lập kế hoạch chung).

PO trả lời câu hỏi What (làm gì), Why (tại sao làm), còn anh em Dev trả lời câu hỏi How (làm như thế nào), How much (cần bao nhiêu sức).

Với sự kết hợp này, các PBI sau khi được làm mịn sẽ được đóng cái tem “Sẵn sàng” và có thể sẽ được đưa vào những Sprint sau để thực hiện.

Như vậy chúng ta đã hình dung được Làm mịn Product Backlog là làm gì, các bài viết tiếp theo mình sẽ chia sẻ chi tiết hơn về cách thức tổ chức, thời lượng, công cụ.

Nhấn để đánh giá bài viết!
[Số đánh giá: 3 Trung bình: 5]

Có thể bạn quan tâm

Để lại bình luận