Trang chủ Chưa được phân loại Cocos Creator 3D (phần 1)

Cocos Creator 3D (phần 1)

bởi Tuan Le Duc

Cocos Creator 3.0 Preview tích hợp tất cả các chức năng của sản phẩm 2D và 3D ban đầu, mang đến nhiều cập nhật lớn và là sự khởi đầu cho tương lai mới của Cocos Creator. Đồng thời, Cocos Creator 3.0 Preview cũng tiếp tục ưu điểm của Cocos là nhẹ và hiệu quả trong các danh mục 2D và cung cấp trải nghiệm phát triển hiệu quả cho các trò chơi nặng 3D. Chúng tôi sẽ phát triển mạnh mẽ trên nền tảng 3.0, với thái độ chân thành và tinh thần tận tâm, kiên định cải thiện trải nghiệm sản phẩm và mang lại lợi ích cho tất cả các nhà phát triển.

Để đảm bảo quá trình chuyển đổi suôn sẻ của dự án Cocos Creator 2.4 hiện có, chúng tôi sẽ sử dụng 2.4 làm phiên bản LTS (hỗ trợ dài hạn) và cung cấp các bản cập nhật liên tục trong hai năm tới! Vào năm 2021, 2.4 sẽ tiếp tục được cập nhật để cung cấp các bản sửa lỗi và hỗ trợ nền tảng trò chơi nhỏ mới để đảm bảo khởi chạy thành công dự án của bạn; vào năm 2022, chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp cho các nhà phát triển chìa khóa để sửa lỗi 2.4.

Mặc dù chúng tôi không khuyến nghị các dự án đang phát triển, đặc biệt là các dự án sắp hoạt động, hãy nâng cấp lên 3.0, chúng tôi vẫn sẽ tung ra công cụ nhập tài nguyên 2.x trong phiên bản chính thức 3.0. Công cụ này sẽ hỗ trợ nhập hoàn hảo các tài nguyên dự án cũ và nhập mã bổ trợ. Nhập được hỗ trợ mã sẽ chuyển đổi Javascript thành Typescript, thêm khai báo kiểu thành phần, khai báo thuộc tính và khai báo hàm. Các tham chiếu cho các thành phần trong cảnh sẽ được giữ nguyên. Mã bên trong chức năng sẽ được nhập dưới dạng nhận xét, giảm khó khăn nâng cấp của nhà phát triển. Nếu một dự án hiện tại cần được nâng cấp vì những lý do đặc biệt và gặp khó khăn về kỹ thuật hoặc khối lượng công việc, bạn cũng có thể liên hệ với Người truyền bá phúc âm cộng đồng của chúng tôi để được hỗ trợ!

Cocos Creator 3D như một phiên bản nhánh của Cocos Creator, đã được thử nghiệm ở Trung Quốc trong một năm và đã khởi chạy thành công các dự án lớn như Star Battle và The Strongest Magic Fighter! Sau khi Cocos Creator 3.0 Preview được phát hành, Cocos Creator 3D cũng sẽ được đưa vào Cocos Creator 3.0 Preview và các dự án 1.2 hiện có có thể được nâng cấp trực tiếp. Do đó, Cocos Creator 3D sẽ không phát hành phiên bản độc lập trong tương lai.

Phiên bản Cocos Creator 3.0 Preview này gần với phiên bản chính thức về mặt chức năng và có thể được sử dụng để thiết lập dự án mới và nghiên cứu trước tính năng. Phiên bản chính thức tiếp theo sẽ được phát hành vào tháng 2 và sẽ cải thiện hơn nữa hiệu suất cũng như khắc phục sự cố để đảm bảo rằng các dự án mới của mọi người có thể tiến hành suôn sẻ.

Phiên bản Cocos Creator 3.0 Preview này sử dụng kiến trúc engine mới hướng tới tương lai, sẽ mang lại hiệu suất cao, định hướng dữ liệu và cân bằng tải cho engine, đồng thời hỗ trợ liên tục kết xuất đa phụ trợ Vulkan & Metal. Trong tương lai, nó cũng sẽ hỗ trợ VR / AR di động và một số nền tảng Host. Để được giới thiệu chi tiết về Bản xem trước Cocos Creator 3.0, vui lòng truy cập Hướng dẫn cập nhật trang web chính thức.

 

EDITOR VỚI NHIỀU NÂNG CẤP

Trình chỉnh sửa tích hợp mang lại trải nghiệm sáng tạo nhẹ và dễ sử dụng. Cocos Creator 3.0 Preview được cấu trúc lại, mở rộng và nâng cấp trên khung trình chỉnh sửa mà Cocos Creator 2.x đã sử dụng trong nhiều năm.
  • Thiết kế giao diện hoàn toàn mới, ngắn gọn và rõ ràng hơn. 
  • Tốc độ khởi động được cải thiện đáng kể và trải nghiệm hoạt động được cải thiện. 
  • Nâng cấp hệ thống tài nguyên hỗ trợ nâng cao cho các dự án siêu lớn, trở nên hiệu quả và đáng tin cậy hơn. 
  • Cách ly mã giữa các mô-đun, thuần túy theo hướng tin nhắn, ổn định hơn. 
  • Hệ thống trình cắm được mô-đun hóa hoàn toàn để chào đón một cơ chế trình cắm mạnh mẽ hơn.
 

VIỆC XÂY DỰNG GAME ĐƯỢC TỐI ƯU

Xây dựng bộ nhớ đệm

Sau khi xây dựng, Cocos Creator 3.0 Preview sẽ lưu vào bộ nhớ cache hầu hết nội dung bản dựng, bao gồm tài nguyên, kết cấu nén, tập bản đồ tự động, mã động cơ, v.v. Nếu không có thay đổi trong bản dựng tiếp theo, nội dung đã lưu trong bộ nhớ cache sẽ được sử dụng trực tiếp để tăng tốc xây dựng và nâng cao hiệu quả.
Giai đoạn tạo của mỗi nền tảng trò chơi nhỏ được trích xuất, cho phép bạn sửa đổi nội dung của tệp sau khi xây dựng để tái tạo rpk / cpk. Đồng thời, nó có thể hỗ trợ thêm móc xây dựng trước và sau khi biên dịch để tùy chỉnh quá trình xây dựng.

Thêm Các gói nội dung hỗ trợ

Giống như 2.4, Cocos Creator 3.0 Preview cũng sử dụng Asset Bundle như một công cụ mô-đun hóa tài nguyên. Các nhà phát triển có thể xây dựng kết cấu, tập lệnh, cảnh và các tài nguyên khác thành nhiều Gói nội dung và sau đó tải chúng theo yêu cầu trong quá trình trò chơi chạy, do đó giảm thời gian tải và tải trò chơi lần đầu tiên. Các Gói Nội dung có thể được đặt khi cần thiết. Ví dụ: chúng có thể được đặt trong máy chủ từ xa, cục bộ hoặc gói phụ của nền tảng trò chơi nhỏ hoặc chúng có thể được sử dụng lại trên các dự án để tải Gói nội dung trong các dự án con.

Hỗ trợ chỉnh sửa splash screen

 

Màn game view

 GameView là một bảng điều khiển chạy trò chơi được nhúng trong trình chỉnh sửa. Các nhà phát triển có thể chạy trò chơi trực tiếp trong trình chỉnh sửa mà không cần mở bản xem trước của trình duyệt. Ngoài trải nghiệm phát triển liền mạch hơn, bạn cũng có thể gỡ lỗi và sửa đổi trạng thái phần tử trong thời gian thực thông qua trình chỉnh sửa cảnh hoặc các bảng khác trong quá trình trò chơi đang chạy, giúp phát triển trò chơi hiệu quả hơn!

Hệ thống mở rộng đa dạng

Cocos Creator 3.0 Preview có hệ thống plug-in mạnh mẽ hơn. Hầu hết tất cả các mô-đun chức năng của trình soạn thảo đều ở dạng trình cắm thêm. Bạn có thể nhanh chóng tạo các trình cắm thêm của riêng mình trong menu mở rộng để đạt được các hiệu ứng bạn muốn. Ngoài ra, Cocos Creator 3.0 Preview cung cấp Trình quản lý tiện ích mở rộng, có thể dễ dàng quản lý tất cả các hoạt động và quá trình gỡ cài đặt của các trình cắm mở rộng.
 

Hệ thống animation

Trình chỉnh sửa hoạt ảnh là một mô-đun quan trọng mà chúng tôi đã liên tục tối ưu hóa. Ngoài hoạt ảnh dịch chuyển, xoay, thu phóng và hoạt ảnh khung trình tự tiêu chuẩn, hệ thống hoạt ảnh này còn hỗ trợ điều khiển các thuộc tính thành phần tùy ý và các thuộc tính do người dùng xác định, ngoài ra nó có thể được chỉnh sửa theo ý muốn. Đường cong thời gian và các chức năng chỉnh sửa quỹ đạo chuyển động sáng tạo cho phép nhà sản xuất nội dung tạo ra nhiều hiệu ứng động khác nhau mà không cần viết dòng mã và điều khiển logic trò chơi theo ý muốn.
 
 
Ngoài các thao tác thông thường, Cocos Creator 3.0 Preview Animation Editor còn cung cấp các thao tác tắt sau để giúp các nhà phát triển game đạt được nội dung mong muốn:
  • Điều chỉnh khoảng thời gian khung hình chính hàng loạt. 
  • Sao chép và dán trên các bản nhạc của nút. 
  • Các thuộc tính gián tiếp (chẳng hạn như thuộc tính vật liệu) chỉnh sửa khung hình chính. 
  • Trực tiếp chọn tài nguyên và chỉnh sửa trực tiếp dữ liệu khung hình chính trong Trình chỉnh sửa hoạt ảnh. 
  • Nhiều lựa chọn thu phóng, di chuyển và xóa khung hình chính. Hỗ trợ nhiều nút chọn để thêm các bản nhạc thuộc tính theo lô. 
  • Hỗ trợ sao chép và dán tất cả dữ liệu hoạt ảnh trên nút. Hỗ trợ che chắn không có nút khung chính và nút tìm kiếm.
  •  Hỗ trợ chỉnh sửa các bản nhạc thành phần. Hỗ trợ điều chỉnh bố cục của trình chỉnh sửa ảnh động.
 

Tối ưu hóa hệ thống panel component

  •  Hỗ trợ tìm kiếm thành phần và chức năng phân loại. Nhiều nhà phát triển đã báo cáo rằng họ không thể tìm kiếm trực tiếp khi thêm các thành phần và rất khó để tìm các thành phần do chính họ viết trong các dự án lớn. Cocos Creator 3.0 Preview hỗ trợ tìm kiếm thành phần và có thể nhanh chóng thêm các thành phần.
  • Hỗ trợ kéo và thả nhiều tài nguyên vào các phần tử mảng trong trình kiểm tra thuộc tính đồng thời để gán hàng loạt.
  • Hỗ tợ copy component

Hệ thống script support

Dự án phát triển Cocos Creator 3.0 Preview đã hoàn toàn chuyển sang TypeScript và JavaScript không còn được hỗ trợ trong dự án. Hỗ trợ cho TypeScript đã được cải thiện hơn nữa trong Bản xem trước Cocos Creator 3.0: Nắm bắt ES6 và TypeScript, gợi ý mã hoàn chỉnh và nhập tự động. 

  • Các thuộc tính hỗ trợ trình trang trí kiểu độc lập: @integer, @float, @string, @boolean, @type, v.v. 
  • Hỗ trợ cú pháp Async Await. Hỗ trợ Chuỗi tùy chọn. 
  • Hỗ trợ Nullish Coalescing. 
  • Một số hành vi tham chiếu vòng tròn sẽ được phát hiện và cảnh báo trong quá trình hoạt động. 
  • Đã thêm các polyfills lõi-js để giúp một số nền tảng cấp thấp hoàn thành hỗ trợ ES6. 
  • Hỗ trợ chế độ biên dịch lỏng lẻo, có thể giảm nội dung gói và tối ưu hóa hiệu suất.
 Link tham khảo : https://www.cocos.com/en/cocos-creator-3-0-preview-has-been-released
Còn nữa …
Nhấn để đánh giá bài viết!
[Số đánh giá: 1 Trung bình: 5]

Có thể bạn quan tâm

Để lại bình luận