Trang chủ Chưa được phân loại Tổng quan về Casual – Hyper Casual trong thị trường game

Tổng quan về Casual – Hyper Casual trong thị trường game

bởi Ha Nguyen Thu
  1. Casual Game là gì?

Casual Game là thuật ngữ dùng để chỉ các trò chơi với cách chơi đơn giản, session length ngắn, có thể chơi bất kì lúc nào. Mục đích game casual hướng đến là giải trí nhanh và thư giản, bởi vậy sẽ trái ngược với dòng game Midcore cày kéo, luyện level. 

Dưới sự phát triển không ngừng nghỉ của ngành game thế giới, Casual Game dần được phân hóa trở thành nhiều thể loại khác nhau (dữ liệu tính tới hết năm 2020)

  • AR/Location Based: Game thực tế, truy tìm dấu vết – Ví dụ: Pokemon Go
  • Arcade: Các dòng game có yếu tố tranh đấu/triệt hạ – Ví dụ: Pac-Man
  • Lifestyle: Các game có thể tự đưa ra lựa chọn thay đổi tùy ý hoặc tương tác với câu chuyện – Ví dụ: Choose
  •  Puzzle: Game có chứa yếu tố giải đố – Ví dụ: Candy Crush Saga
  • Simulation: Các game có yếu tố giả lập lại một hành động nào đó ở thực tế – Ví dụ: Microsoft Flight Simulator
  • Hyper Casual: Đây là một biến thể tối giản của Casual Game. Các game Hyper Casual thường ít content, giao diện và gameplay đơn giản, lặp đi lặp lại. Thao tác thường có là tap, kéo, thả, di trên màn hìn, hất,… Người chơi chỉ cần vài thao tác là có thể hiểu và chơi ngay – Ví dụ: 2248
  1. TIỀM NĂNG CỦA THỊ TRƯỜNG GAME CASUAL

Trong thời kỳ dịch bệnh bao phủ, trái ngược với sự sụt giảm của nền kinh tế thế giới, thị trường game đạt tới ngưỡng phát triển kỷ lục mới. Tổng giá trị của ngành trong năm 2020 chạm mức 165,9 tỷ USD và dự đoán trong năm nay sẽ đạt 180,1 tỷ USD. Đây là con số đánh giá sơ bộ. Tuy nhiên, nếu tình hình dịch bệnh còn tiếp tục kéo dài, quy định về cách ly và làm việc tại nhà còn tiếp diễn, dự đoán con số có thể cao hơn nhiều.

Không chỉ dừng lại ở tổng giá trị thị trường gia tăng, 2020 ghi nhận sự chiếm lĩnh của dòng Casual game. Nhờ sự phát triển của công nghệ, người dùng di động thông minh đã đạt đến ngưỡng 3,5 tỷ thiết bị, với dân số ghi nhận cuối năm 2020 là 7,8 tỷ người, nghĩa là gần 50% dân số sử dụng smartphone. Mobile game hiện đã chiếm linh tới 51% tổng thị trường. Việc gia tăng về thiết bị, kéo theo sự đổi chiều trong cơ cấu thể loại game. Casual áp đảo khi chiếm lĩnh tới 80% thị trường game, trong đó sub-genre được ưa thích nhất là hyper-casual và puzzle và trong đó Hyper-casual có mức đột phá hơn cả trong gia phả nhà Casual. (nhìn ảnh ở dưới)

Hyper-casual dù chỉ là 1 sub-genre nhưng hiện chiếm tới 5% thị trường game mobile, chiếm 12,5% tổng lượng install game mới, 38% doanh thu từ Ads, đặc biệt 80% lượng install phát triển nhờ Hyper-casual.

Lượng thiết bị mobile tăng đột biến kéo tới sự thay đổi trong đặc trưng về nhân khẩu người chơi. Nếu quan niệm của bạn là “Game là cho đàn ông” thì sau đây, có lại ý kiến này cần được xem xét lại. Trong thị trường game hiện tại, phụ nữ chiếm tới 63% tổng lượng người chơi, 60% trong số họ thuộc nhóm “chơi game mỗi ngày”. Chỉ 37% gamer hiện nay là nam và 47% trong số họ có chơi game mỗi ngày. Khi so sánh với “phái đẹp”, con số này nhìn khiêm nhường biết bao. 

Lượng người chơi nữ chủ yếu tập trung tại dòng game Hyper casual và Casual, trong khi ở nam giới thể hiện sở thích rõ ràng hơn hẳn đối với Mid-core và Hard-core. Bởi vậy, có thể nói nôm na, thị trường game Casual hiện nay giống như là sân chơi của các quý cô hơn là quý ông. 

Từ sự phát triển của thị trường, định hướng chung các game Hyper-Casual phổ biến hiện nay cũng dần trở nên thay đổi để phù hợp hơn: 

  • Đưa về định dạng Flat 3D, đồ họa trở nên chi tiết hơn
  • Đưa thêm chiều sâu cho game
  • Thêm content cho game
  • Đi theo hướng phát triển của game Arcade (tăng chất lượng, giảm chi phí, tăng tính cạnh tranh)
  • Thêm tính tự động vào game (kiểu như bật chế độ auto săn boss trong mấy game RPG)
  • Chạy theo trend của thị trường
  • Thêm các nhân tố phù hợp với phái nữ (vì nhóm user lớn nhất là nữ mà) 
  1. CÁC TIÊU CHUẨN CHUNG HIỆN CÓ CỦA GAME CASUAL TRÊN THỊ TRƯỜNG
  • Các game Card, casino,… là các game có chỉ số R1 cao nhất với top 25% top performance game có R1~43%, R1 chung của dòng này quanh quanh cỡ 33% (cờ bạc cuốn thật, double đến chết)
  • Xếp thứ 2 là các game Casual với top 25% có R1 ~ 35%, R1 chung ~ 25-30%
  • Cuối cùng là Mid-core với top 25% R1~30%, R1 chung chạy khá đa dạng tùy vào sub-genre từ 22 – 33%
  • Các game classic có chỉ số R1 cao nhất với top 25% top performance game có R7~15-18%, R1 chung 9-13%
  • Các game Casual với top 25% có R7 ~ 8-15%, R7 chung ~ 4-9%
  • Cuối cùng là Mid-core R7 chung ~5-8%
  • Session length trung bình của Casual thuộc nhóm thất nhất với từ 5-10 phút
  • Classic game là dài nhất 13-22 phút
  • Mid-core 7-12 phút
Nhấn để đánh giá bài viết!
[Số đánh giá: 1 Trung bình: 5]

Có thể bạn quan tâm

1 bình luận

Dan Tran Dinh 27/01/2021 - 2:15 Chiều

😀 hay quá, viết tiếp đi e ơi <3

Trả lời

Để lại bình luận