Trang chủ Game Design Affordances & Piggybacking

Affordances & Piggybacking

bởi root

Piggybacking là gì? Affordances là gì?

Piggybacking không liên quan gì đến lợn hay cõng nhau trên lưng cả. Trong Game Design, Piggybacking và affordances là 2 khái niệm về việc sử dụng logic và hiểu biết của người chơi để hỗ trợ thiết kế của một game.

Trong bài blog của Mark Rosewater, một ví dụ về việc sử dụng piggybacking & affordances là về game Plant vs. Zombies:

Plants vs. Zombies

Trong bài viết, Geogre với Laura và Rich – tác giả của game Plants vs. Zombies – giải thích tại sao họ lại chọn cây và zombie.

Nhìn thoáng qua, ai cũng hiểu luôn yếu tố của game tower defense này, đặt cây ở đâu thì không đổi chỗ được, và zombie thì luôn tiến từ từ tới mình.

  • Cây cối: Đặt đâu ngồi đó, không di chuyển.
  • Zombie: Đi chậm, nguy hiểm khi vào gần.

Bằng cách lợi dụng hiểu biết chung của người chơi về zombie và cây cối, Plant vs. Zombie dễ chơi và dễ hiểu.

Nếu như không dùng cây và zombie thì sao? Có những yếu tố thiết kế nào có thể thay thế cho zombie và cây cối?

Một vài ví dụ khác

Tưởng tượng là ảnh động - vì không gắn được file .gif vào

Zelda: Breath of the Wild có một hệ thống tương tác giữa các object trong game rất chi tiết:

  • Vũ khí bằng gỗ khi chạm vào lửa sẽ cháy.
  • Nguyên liệu mà để cạnh nguồn lửa lâu sẽ thành đồ ăn nướng, để trong bão tuyết lâu thì sẽ thành đồ ăn đóng băng.
  • Tên khi bắn qua lửa thì sẽ thành tên lửa.
  • Vũ khí và giáp/khiên bằng kim loại sẽ hút điện và khi trời mưa thì sẽ bị sét đánh.

Những thiết kế này đều dựa vào tương tác ngoài đời, nhưng được cách điệu và sử dụng một cách hợp lí trong game. Người chơi không cần chơi game cũng hiểu được những yếu tố và tính năng này của game.

 

Chưa kể, hệ thống nấu ăn trong game cũng sử dụng những thiết kế dễ hiểu và dễ tiếp cận.

  • Nấu đồ ăn với ớt thì sẽ nóng, cho phép Link đi tới những chỗ lạnh hơn.
  • Ăn đồ ăn đóng băng sẽ giảm nhiệt độ, cho phép Link đi tới những chỗ nóng hơn.

Khi thiết kế, chúng ta nên nghĩ đến những gì người chơi có thể đã quen thuộc và hiểu sẵn để tạo ra những tính năng dễ hiểu, dễ tiếp cận, và dễ chơi.

References.

Piggybacking, Making Magic. Mark R., Wizards of the Coast LLC (Aug, 2012)

https://magic.wizards.com/en/articles/archive/making-magic/piggybacking-2012-08-16

Affordances, The Design of Everyday Things. Don N., Extra Credits (Jan, 2014)

https://www.youtube.com/watch?v=QCSXEKHL6fc [Youtube, Extra Credits]

https://www.amazon.com/gp/product/0465050654/ [Amazon, Don Norman]

Nhấn để đánh giá bài viết!
[Số đánh giá: 1 Trung bình: 5]

Có thể bạn quan tâm

Để lại bình luận