Trang chủ Game Design Review EDF 5 – Left 4 dead nhưng của người Nhật

Review EDF 5 – Left 4 dead nhưng của người Nhật

bởi root

EDF là dòng game bắn súng góc nhìn thứ 3 nằm trong series earth force defense ra mắt vào năm 2017.

EDF 5 là tựa game bắn sung theo kiểu musou, 1 vs 100

Về Cốt truyện

Cốt truyện của EDF 5 tương đối đơn giản, Bối cảnh game Earth Defense Force 5 vào năm 2022, trái đất bị bao vây bởi các hạm đội alien mang tên Primer, chúng liên tục thả xuống trái đất những con côn trùng đột biến có kích cỡ khổng lồ nhằm tuyệt diệt mọi sinh vật sống trên hành tinh xanh, đây chính là lúc mà lực lượng bảo vệ trái đất – Earth Defense Force đứng lên, chiến đấu vì toàn thể nhân loại.

Với cốt truyện đơn giản như thế nên nội dung được dễ dàng truyền tải đến người chơi, thêm vào đó do cốt truyện dễ hiểu, dễ đoán nên người chơi được tập trung tối đa vào trải nghiệm “làm người hùng bảo vệ thế giới”, xả hàng tấn đạn vào hằng hà sa số bè lũ quái vật đông như kiến (thật ra đúng là kiến), thoải mái vẫy vùng mà không cần quan tâm đến dăm ba cái âm mưu sâu xa hay cuộc nội chiến mang đậm màu sắc chính trị hại não như đa phần các game khác trên thị trường.

EDF 5 lấy bối cảnh trái đất bị xâm chiếm bởi người ngoài hành tinh, một mô típ đã cũ nhưng vẫn thú vị

Hệ thống lớp nhân vật độc đáo

Trong game, người chơi lựa chọn giữa 4 lớp nhân vật khác nhau: Ranger, Wing Diver, Air Raider và Fencer, cả 4 nhân vật đều khá độc đáo và mang trong mình những ưu khuyết điểm riêng.

Các lớp nhân vật trong EDF 5

Lớp nhân vật đầu tiên là Ranger, một người lính xung kích, nếu coi EDF là một game RPG cày cuốc thì Ranger chính là class Warrior trong party.

Đây là một nhân vật khá dễ chơi, sử dụng vũ khí chính là súng trường và rocket, lượng damage gây ra cho kẻ thù luôn ổn định, đóng vai trò là damage dealer trong team, đồng thời nhờ khả năng triệu hồi các “Phương tiện giao thông” thú vị trên chiến trường cũng khiến lớp nhân vật này thêm phần độc đáo.

Ranger lăn xả vào kẻ địch

Lớp nhân vật thứ hai là Wing Diver, một nữ chiến binh với khả năng bay lượn và xả hàng tấn đạn vào đầu kẻ thù y hệt như iron man, tuy nhiên vũ khí của lớp nhân vật này có một nhược điểm: nó rút năng lượng từ hệ thống bay để làm đạn cho mỗi phát bắn, khiến người chơi cần phải cân nhắc cẩn thận trong một số tình huống, lựa chọn giữa khả năng cơ động hay hỏa lực mạnh, nhân tiện cũng nói luôn là lượng HP của wing diver cực kì thấp nên một wing diver mất đi đôi cánh cũng như là mất đi mạng sống.

Wing diver - Thiên thần của nhân loại

Nếu coi Ranger là chiến binh, wing diver là xạ thủ thì Air raider chính là pháp sư kiêm hỗ trợ của team, air raider xuất hiện khá nhiều khi co-op online, anh chàng này làm được đủ mọi thứ trên đời, từ hồi máu, tăng tốc độ bắn cho đến khả năng deal damage diện rộng cực kì khủng bố nhờ khả năng huy động không kích từ các khí tài quân sự cách đó vài trăm cây số như máy bay ném bom, tên lửa hành trình, thậm chí là vũ khí vệ tinh.

Nhược điểm duy nhất của anh chàng này là cực kì kém cơ động và mỗi lần tấn công phải chờ rất lâu đạn mới bay đến ( y hệt như các pháp sư, khi tấn công phải niệm chú, vận sức rất lâu nhưng khi đã cast xong thì uy lực miễn bàn)

Air Raider - Hậu phương vững chắc

Nếu chúng ta đã có chiến binh, xạ thủ, pháp sư, thì nhân vật còn lại ắt hẳn phải là tanker.

Đó chính là vai trò của Fencer, chiến binh thiết giáp. Tuy vai trò chủ đạo là tanker nhưng Fencer lai có khả năng tùy biến cao với khả năng “vác đi” tới bốn loại vũ khí, nhiều gấp đôi so với các class khác, nếu khéo trang bị có thể dễ dàng trở thành một chiến binh trâu bò bậc nhất hoặc chiến binh mang sức hủy diệt khủng khiếp nhất.

Nhược điểm của class này có lẽ là do phải trang bị giáp kèm vũ khí hạng nặng nên có phần ù lì, kém cơ động và hơi khó điều khiển đối với người mới.

Fencer - Thiết giáp đến tận răng

Về gameplay

Gameplay của EDF 5 không đặt nặng yếu tố cốt truyện mà thay vào đó thường xuyên “ném” bạn vào giữa cuộc chiến.

Vì đây là game bắn súng góc nhìn thứ ba nên gameplay chủ đạo vẫn sẽ là bắn súng thôi, tuy nhiên ở một mức độ điên loạn, tàn bạo hơn rất nhiều.

Bạn sẽ không cần phải nhọc công chạy đông chạy tây, vượt địa hình, cửa rả này nọ để tìm kiếm, tiêu diệt  kẻ địch như nhiều tựa game khác mà  thay vào đó, chính kẻ thù sẽ tìm đến bạn, hơn nữa chúng còn kéo cả bầy họ hàng hang hốc đến để…đập bạn ra bã.

Kẻ địch trong game đông như kiến cỏ (mà đúng là kiến) lao hàng đàn vào bạn, tạo hình của chúng cũng rất đa dạng độc đáo, tuy lạ mà quen, chúng không mang hình thù quái dị trong các bộ phim viễn tưởng, thay vào đó là hình dạng của các sinh vật thường ngày như kiến, nhện, ong, ếch nhái cho tới đĩa bay, tuy nhiên mọi thứ đều khổng lồ gấp cả trăm, cả ngàn lần.

Kẻ thù từ những con kiến đột biến to bằng cả cái nhà
Cho đến godzilla khổng lồ như ngọn núi
Trùm cuối chăng???

Người viết rất thích kho vũ khí của game, cực kì đồ sộ với số lượng lên đến cả ngàn loại với mỗi loại lại có cách tấn công kèm đó là ưu điểm,nhược điểm khác nhau.

Do lượng kẻ thù đa dạng cùng đặc điểm tấn công, phòng thủ khác nhau nên buộc người chơi phải thay đổi chiến lược thường xuyên.

Người viết từng gặp kha khá trường hợp kiểu như loot được 2 khẩu súng, một khẩu bắn xa nhưng damage nhỏ lại được có mỗi một mục tiêu, một khẩu dmg cực to lại gây lượng sát thương diện rộng, kết quả sau đó thì món vũ khí đầu bị vứt xó trong kho đồ, món còn lại trở thành vũ khí yêu thích của người viết, vác nó vượt phăng phăng vài level cho đến khi một xuất hiện kẻ thù mới là binh đoàn đĩa bay, lơ lửng trên đầu người chơi cả trăm mét, sự kiện ấy bỗng chốc khiến khẩu súng dmg to, diện rộng kia thành phế phẩm và chính món vũ khí đóng bụi trong kho kia lại trở nên tỏa sáng. Trong công cuộc :giải cứu thế giới” không hiếm khi xảy ra những trường hợp như thế.

Vũ khi trong EDF 5
Vũ khí đa dạng cùng cách thức gây dmg độc đáo
Chết nè

Khí tài quân sự của EDF 5 cũng rất độc đáo từ xe tăng, xe máy, xe bọc thép và đặc biệt một trong số đó có cả ước mơ của vô số đứa con trai bất kể lớn bé – Mecha.

Điều khiển mecha, ước mơ của bao đứa con trai

Số lượng màn chơi của EDF 5 lên đến cả trăm, cùng với giá trị chơi lại do game có tính cày cuốc, rất nhiều màn chơi thú vị nhờ hệ thống kẻ thù mới hoặc tình huống mới được cài cắm vào mỗi màn chơi, khiến người chơi không bị nhàm chán bởi pattern lặp.

Màn chơi bảo vệ thành phố khỏi quái vật khổng lồ
Cảnh tượng epic khi các Mecha to như các tòa nhà được triển khai để chiến đấu chống lại quái vật
Pacific rim nè, thịt con kaiju này thôi!!

Về nhược điểm

Khen đã đủ, bây giờ đến chê, cá nhân người viết không thích cách thiết kế độ khó trong game, về mặt bằng chung thì khá ổn tuy nhiên thỉnh thoảng cũng lòi ra vài màn chơi ngớ ngẩn khi mà kẻ thù cực kỳ yếu hoặc cực kì mạnh, đồng thời một số màn chơi cũng hơi bị lặp theo kiểu kẻ thù đông lên chứ không khác đi.

Kho vũ khí đồ sộ với khả năng ứng biến với nhiều tình huống tuy nhiên do số lượng quá nhiều khiến việc cân bằng cũng trở nên khó khăn, không ít những vũ khí quá mạnh hoặc quá yếu.

Cơ chế vật lý của game vẫn tệ như hồi còn ở PS2, cảm giác bắn không có lực, âm thanh không đã, hiệu ứng vật lý giả tạo, bug game ( người viết bị chết ở trong cut scene @@).

Tuy game làm rất tốt ở mảng COOP nhưng khi chơi đơn, người chơi có phần hơi bị đuối bởi hằng hà sa số quái vật áp đảo về sức mạnh, xem ra trọng trách bảo vệ thế giới mà chỉ có một người gánh vác khá là khó khăn.

Tổng kết

Sau cuối EDF 5 vẫn mang lại trải nghiệm bắn súng góc nhìn thứ ba vô cùng thú vị và độc đáo, không hổ danh là game được phát triển bởi xứ sở mặt trời mọc với những thứ độc và lạ, đây là một món ăn với phong cách rất riêng so với các game bắn súng phương tây nhan nhản trên thị trường hiện nay, đồng thời có những phút giây thoải mái xả stress khi cùng bạn bè xả hàng tấn đạn vào lũ quái vật ngoài hành tinh để bảo vệ trái đất thân yêu.

Nhấn để đánh giá bài viết!
[Số đánh giá: 0 Trung bình: 0]

Có thể bạn quan tâm

Để lại bình luận