Trang chủ Game Design The Unexpected: bad one vs good one

The Unexpected: bad one vs good one

bởi root

The bad one

Trong tựa game Mr Gun Backflipper, người chơi sẽ backflip, đồng thời bắn hạ hết enemy trước khi hoàn thành cú nhảy. Trong trường hợp ảnh dưới, quả bom hiển nhiên được tính vào nhóm “object không thân thiện” rồi. Về mặt lý thuyết mà nói, để quả bom rơi xuống đất thì chắc sự cũng chẳng lành, chi bằng kích nổ trên không chắc sẽ là option tối ưu của Tom Cruise. Nhưng không! Bắn vào quả bom là bạn sẽ bị nổ banh xác, khi mà fx của vụ nổ còn cách bạn cả cây số, và thằng lính bay ngay bên cạnh quả bom thì vẫn bình an vô sự?!

Mr Gun Backflipper

Có một design principle của Matt Allmer khá hay về vấn đề này

Believable Events and Behavior

Every event or behavior must occur according to the logic and expectations of the player. Every action, reaction, results, emotion and conveyance must satisfy the players' subconscious acceptance test.

Kết quả xảy ra ngược với kỳ vọng của người chơi thường sẽ dẫn đến sự khó chịu, ức chế, cảm thấy bị bất công. Và khi điều này tích lũy, uninstall sẽ là tất yếu (điều đã xảy ra với Mr Backflipper, sorry I’m not sorry)

The Good one

Trong tựa game Ratchet & Clank: Rift Apart sắp ra mắt trên Ps5, các thực tại bị xé rách, và cổng không gian hiện ra ở khắp nơi. Thông qua những cánh cổng này, nhân vật chính có thể đến được các thức tại khác nhau. Và đây mới là 1 twist thú vị, nhân vật của chúng ta không đi qua cánh cổng, cánh cổng đi qua nhân vật của chúng ta!

 

I wasn't fucking expecting that!

Hãy thử xem trailer và tận hưởng www.youtube.com/watch?v=GffelVJeGws . Hiệu ứng di chuyển giữa các thực tại được implement một cách ấn tượng, mãn nhãn, và tất nhiên, đem tới một trải nghiệm mới mẻ cho những users mới thấy lần đầu.

Vậy điều này có mâu thuẫn với design principle của Matt? Nah. Trong phim hay trong game, nếu mọi thứ luôn luôn quá dễ đoán thì đó sẽ là một trải nghiệm nhàm chán cho người xem/người chơi. Có plot twist hay những sự kiện mới, những biến động là một gia vị không thể thiếu  trong loại hình giải này. Điều quan trong là, những thứ xảy ra sau và xung quanh những plot twist đó phải make sense, phải là những điều user expect sẽ xảy ra nếu twist đó là sự thực.

Đừng như Mr Backflipper, đừng càng xa vụ nổ thì càng banh xác!

Nhấn để đánh giá bài viết!
[Số đánh giá: 0 Trung bình: 0]

Có thể bạn quan tâm

Để lại bình luận